Cứu sống trẻ sơ sinh 3 ngày tuổi bị teo thực quản bẩm sinh

Thứ năm - 06/10/2022 03:00
Vừa qua, ê kíp bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã phẫu thuật thành công, cứu sống trẻ sơ sinh 3 ngày tuổi bị teo thực quản bẩm sinh hiếm gặp.
Ngày 11/9/2022, Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhi là bé gái sinh ngày 10/9/2022 bằng phương pháp sinh thường tại nhà. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng kém linh hoạt, khó thở, miệng sùi bọt cua liên tục, bụng chướng hơi, chưa đi cầu phân su. Bệnh nhi cân nặng 2,5 kg; không bú được, mỗi lần bú thì bệnh nhi sặc sữa. Bệnh nhi ngay sau đó được xử trí cấp cứu, nhập viện với chẩn đoán: theo dõi viêm phổi, teo thực quản bẩm sinh.
 
Hình: Phim chụp bệnh nhi trước phẫu thuật teo thực quản bẩm sinh
 
Sau khi thực hiện xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang các Bác sĩ khoa Nhi và bác sĩ Ngoại Nhi chẩn đoán bệnh nhi bị teo thực quản có đường rò thực quản – khí quản bẩm sinh (type C), một bệnh có nguy cơ tử vong cao ở trẻ sơ sinh. Ngày 13/9/2022, tức là 3 ngày sau sinh, bệnh nhi đã được phẫu thuật teo thực quản thành công.
BS CKII Trần Văn Hiền – Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, phẫu thuật viên chính ca mổ cho biết: “Phẫu thuật teo thực quản bẩm sinh ở trẻ sơ sinh  khó khăn vì lồng ngực trẻ rất nhỏ. Khi phẫu thuật buộc đi qua khoảng gian sườn vào khu vực có chứa nhiều mạch máu lớn, vào rốn phổi nơi có khí quản, thực quản, tim của bệnh nhi. Vì vậy đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm và thật sự khéo léo để phẫu thuật. Ngoài ra, cũng cần có  bác sĩ gây mê và hồi sức sơ sinh thật sự có năng lực chuyên môn giỏi và nhiều kinh nghiệm”.
Hiện tại, sau phẫu thuật hơn 20 ngày và được chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên hồi sức sơ sinh – Khoa Nhi, bệnh nhi tỉnh táo, hồng hào, phản xạ tốt, không sốt, không ho, tự bú sữa mẹ giỏi, đã đi cầu được, đã rút bỏ các ống thông dạ dày và thông dẫn lưu ngực. Bệnh nhi có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

 
Hình: Bệnh nhi sau phẫu thuật được chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên nhi sơ sinh
 
Teo thực quản bẩm sinh hay còn gọi là bất sản thực quản, một dị tật bẩm sinh tắc đường tiêu hóa cao hiếm gặp, có tần suất khoảng 1/5.000; là sự gián đoạn lưu thông của thực quản và thường có kèm sự thông thương bất thường giữa thực quản và khí quản. Hiện nay, mặc dù có những tiến bộ về phẫu thuật Ngoại – Nhi nhưng teo thực quản vẫn còn là một bệnh có tỉ lệ tử vong cao. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm ở trẻ bị teo thực quản bẩm sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm bảo vệ tính mạng trẻ”, BS CKII Trần Văn Hiền cho biết thêm./.
Hà My – Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay4,136
  • Tháng hiện tại102,889
  • Tổng lượt truy cập4,959,657
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

118/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Phan Thái Thị Hạnh)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 225 | lượt tải:35

119/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Y Thắng)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 209 | lượt tải:0

120/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Đinh Thị Tâm))

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 221 | lượt tải:28

121/QĐ-SYt

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Đặng Thị Trâm)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 266 | lượt tải:34

1198/SYT-TCHC

V/v triển khai sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung, tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 241 | lượt tải:22