Phát hiện và phẫu thuật khối u trung thất kích thước 20x10cm với trọng lượng 2kg

Thứ sáu - 10/06/2022 05:32
Ngày 5/6, ê kíp bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u trung thất kích thước lớn (20x10cm).
Bệnh nhân A.B (50 tuổi) sống tại xã Măng Buk, huyện Kon Plong nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, đau tăng dần kèm mệt mỏi. Sau khi nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, bệnh nhân đã được thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả, các bác sỹ phát hiện có 01 khối u kích thước lớn ở trung thất của bệnh nhân. Sau quá trình hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật bóc khối u này.
 
Hình ảnh cận lâm sàng bệnh nhân có u trung thất kích thước lớn
 
Với sự hỗ trợ của các bác sỹ đến từ Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh mà đặc biệt là TS.BS Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực và mạch máu, BSCKII Phạm Thanh Việt – Trưởng khoa Ngoại CT, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã thực hiện phẫu thuật, bóc tách toàn bộ khối u khỏi cơ thể bệnh nhân. BSCKII Phạm Thanh Việt cho biết: “Khối u dính chặt vào các thùy phổi, màng ngoài tim, thành ngực và các mạch máu lớn. Vì vậy khi tiến hành bóc tách, chúng tôi đã thực hiện nội soi gỡ dính và đánh giá khối u sau đó mở ngực cắt toàn bộ khối u. Quá trình thực hiện đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ cao. Nhờ có sự đồng hành của BS, chuyên gia lồng ngực – mạch máu hàng đầu tại Việt Nam là TS.BS Trần Thanh Vỹ, chúng tôi đã bóc tách thành công sau 6 tiếng đồng hồ thực hiện”.
 
Hình ảnh ê kíp phẫu thuật bóc khối u trung thất
 
Hình ảnh khối u sau khi được bóc tách
 
U trung thất là khối u nằm ở trong lồng ngực, lành tính hoặc ác tính, thường phát triển lặng lẽ và ít khi được phát hiện sớm. Tuy nhiên nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn…cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể…Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong.
Bệnh lý u trung thất không phải là bệnh lý hiếm, tuy nhiên những khối u kích thước lớn chèn ép trung thất thường ít gặp. Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u trung thất kích thước 20x10cm, trọng lượng 2kg đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên cần có trình độ chuyên môn và sự phối hợp tốt của nhiều chuyên khoa như Gây mê, phẫu thuật, hồi sức sau mổ… Sự thành công của ca phẫu thuật này đã đánh dấu bước phát triển mới của chuyên ngành phẫu thuật lồng ngực mạch máu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum./.
Hà My
Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THÔNG BÁO
 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay8,567
  • Tháng hiện tại126,821
  • Tổng lượt truy cập4,983,589
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

118/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Phan Thái Thị Hạnh)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 287 | lượt tải:42

119/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Y Thắng)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 270 | lượt tải:0

120/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Đinh Thị Tâm))

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 279 | lượt tải:31

121/QĐ-SYt

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Đặng Thị Trâm)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 338 | lượt tải:37

1198/SYT-TCHC

V/v triển khai sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung, tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 308 | lượt tải:24