Điều dưỡng: Nghề ngày càng được xã hội ghi nhận

Chủ nhật - 15/05/2022 21:16
Nghề Điều dưỡng có lịch sử gắn liền với cuộc đời của bà Florence Nightingale (1820 - 1910), được xem như là người khai sinh ra ngành Điều dưỡng hiện đại, với biểu tượng là cây đèn dầu cùng những câu chuyện đã làm lay động trái tim mỗi người, nhấn mạnh thông điệp sâu sắc tới mọi điều dưỡng viên về vai trò của công tác điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh.
Trước năm 1997 người Điều dưỡng còn được gọi là Y tá, khi Văn phòng chính phủ ban hành văn bản số 4508/CCHC ngày 10/9/1997 đổi tên Hội Y tá - Điều dưỡng thành Hội Điều dưỡng Việt Nam, khái niệm Điều dưỡng từ đó được làm rõ. Đến năm 2005, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 41/2005/QĐ-BNV về Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức Điều dưỡng thay thế ngạch Y tá thì khi đó chính thức không còn nghề Y tá.
Câu hỏi “Công việc của điều dưỡng và y tá có gì khác nhau?” được rất nhiều người hỏi, họ thấy không có sự khác biệt, nên họ vẫn gọi người Điều dưỡng là Y tá. Điều dưỡng khác với y tá ở nhiều điểm, đặc biệt về chức năng và nhiệm vụ. Y tá được đào tạo với trình độ sơ học, là người giúp việc cho các y, bác sĩ trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân, thực hiện các y lệnh của y, bác sĩ một cách thụ động, còn điều dưỡng hiện nay được đào tạo từ trình độ trung cấp đến đại học, sau đại học như chuyên khoa, thạc sỹ, tiến sỹ, trên thế giới đã có nhiều điều dưỡng được phong hàm Giáo sư. Người điều dưỡng ngoài phối hợp thực hiện các chỉ định của bác sĩ về điều trị cho người bệnh còn biết đánh giá, đưa ra những nhận định, chẩn đoán điều dưỡng và thực hiện các can thiệp theo phạm vi nghề nghiệp.

 
Điều dưỡng Lò Văn Tình chăm sóc trẻ mới sinh
tại Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai

Các quyết định hành chính không thể thay đổi ngay được suy nghĩ đã tồn tại lâu nay trong xã hội về nghề “Y tá” và “Điều dưỡng. Để thay đổi phải bằng thực tế, những giọt mồ hôi của người điều dưỡng rơi khi cặm cụi, nỗ lực, chăm sóc cho người bệnh từ bữa ăn, giấc ngủ, luôn bên cạnh người bệnh an ủi, động viên... người điều dưỡng luôn lắng nghe để thấu hiểu những nỗi đau, trong nhiều lĩnh vực khác như xã hội, tâm lý, thông qua thái độ, giao tiếp, giáo dục sức khỏe,… áp dụng vào quá trình chăm sóc người bệnh để âm thầm chia sẻ nỗi đau của người bệnh.
Những giọt mồ hôi từ sự nỗ lực của từng người điều dưỡng dần được cả hệ thống y tế công nhận. Tại tỉnh Kon Tum, trong những ngày kỷ niệm Quốc tế Điều dưỡng (12/5), ngày thành lập Hội Điều dưỡng (26/10) hay trong cả ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02) người điều dưỡng đều được tôn vinh. Nhiều hoạt động do điều dưỡng đề xuất được tổ chức, nhiều bức thư người bệnh viết gửi cám ơn… Đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị trong ngành Y tế, ghi nhận của đồng nghiệp và người bệnh với những công sức đóng góp của người Điều dưỡng.

 
Trung tâm Y tế huyện Tu Mơ Rông tổ chức
Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng năm 2022

 
Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, với vai trò là một trong những chiến sỹ ở tuyến đầu, hình ảnh người điều dưỡng càng được ghi nhận trong từng nhiệm vụ ở khắp các mặt trận… Trong tương lai, người điều dưỡng có khả năng tạo nên sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của hệ thống y tế bởi lực lượng điều dưỡng là lớn nhất trong ngành Y tế, họ cung cấp dịch vụ y tế nhiều nhất, thường xuyên nhất, trực tiếp nhất. Họ là người tiếp xúc đầu tiên và cuối cùng với người bệnh, đa số thời gian nằm viện, người bệnh luôn được điều dưỡng chăm sóc, theo dõi, sẻ chia. Nhưng để khẳng định vai trò và xây dựng hình ảnh, người điều dưỡng phải tiếp tục nỗ lực, cống hiến, phát huy hơn nữa vai trò chủ động trong công việc, liên tục cải tiến chất lượng các hoạt động chăm sóc không chỉ để người bệnh nhanh khỏi bệnh hơn mà còn làm cho người bệnh hài lòng hơn./.
Hoàng Long Quân – Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh Kon Tum

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THÔNG BÁO
 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay2,520
  • Tháng hiện tại144,220
  • Tổng lượt truy cập5,000,988
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

141/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Lê Thị Hoài Thương)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 16 | lượt tải:5

142/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Nông Văn Vinh)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 17 | lượt tải:6

143/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Y Phan)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 16 | lượt tải:4

144/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Đinh Thị Tâm)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 15 | lượt tải:4

1473/SYT-NVYD

V/v bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 59 | lượt tải:12