Những nỗ lực vượt bậc của ngành Y tế trong phòng chống dịch COVID-19 năm 2021

Thứ tư - 23/02/2022 22:19
Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 (gia tăng nhanh số ca mắc tại cộng đồng và địa bàn có dịch), ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) tỉnh trong công tác chỉ đạo và điều hành quyết liệt các biện pháp phòng chống dịchđã đem lại những kết quả vượt bậc trong việc kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Lê Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo khai mạc Hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh
 
Ngành Y tế đã tham mưu thành lập, kiện toàn Trung tâm Chỉ huy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp (tỉnh, huyện, xã) với đầy đủ thành phần và hoạt động đúng theo chức năng, nhiệm vụ quy định; Triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các bộ, ngành Trung ương; bám sát tình hình dịch trong nước và thực tiễn tại địa phương để đáp ứng kịp thời với diễn biến dịch; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 218/BYT-QĐ ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP. Công tác khoanh vùng điều tra truy vết, khoanh vùng dịch tễ diện rộng và cách ly y tế vùng dịch được triển khai linh động phù hợp với từng giai đoạn theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương và Bộ Y tế; nhờ vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát có hiệu quả; tính đến 07 giờ ngày 16/02/2022, tỉnh Kon Tum ghi nhận 4.884 trường hợp mắc COVID-19; số ca hoàn thành điều trị là 3.187, số ca đang điều trị là 1.697. . Ngay sau khi được Bộ Y tế phân phối vaccine phòng COVID-19, Ngành Y tế đã kịp thời và chủ động thực hiện việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối, cung ứng đảm bảo đúng quy trình và chỉ đạo tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin trên toàn tỉnh đảm bảo an toàn, trong đó đã thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 xuyên Tết và không có nghỉ Tết Nhâm Dần nhằm sớm đạt mục tiêu nhanh chóng hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên và triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân do Thủ tướng Chính phủ phát động tính đến ngày 16/02/2022 tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên tại tỉnh đã tiêm vắc xin là 99,1%.. ; công tác nhập liệu được cập nhật trực tiếp hoặc nhập hồi cứu lên hệ thống ngay sau buổi tiêm chủng; đảm bảo số liệu chính xác và kịp thời.
Bên cạnh đó, Ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh công tác hoàn thiện phương án, kịch bản để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý các hoạt động đáp ứng các yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.
Ngành Y tế tỉnh đã tham mưu triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 218/BYT-QĐ ngày 27/01/2022đảm bảo di chuyển, lưu thông thuận lợi từ vùng xanh, vùng vàng về địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Triển khai tốt công tác cách ly F1 tại nhà có điều kiện, cách ly điều trị F0 có tải lượng vi rút thấp tại nhà (Ct >30) để phù hợp với tình hình, diễn biến và  quan điểm chống dịch trong tình hình mới. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động cả hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc của các lực lượng từ cơ sở, nòng cốt là lực lượng công an kết hợp với việc phát huy vai trò của các Tổ cộng đồng, các lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng, đội tự quản, các đoàn viên, hội viên, nhất là đoàn viên thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh... trong công tác phòng chống dịch, rà soát, giám sát di biến động dân cư, nhất là người từ các địa phương khác về địa bàn, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ, tránh để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định 5K, ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, giám sát và quản lý di biến động dân cư. Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, truyền thông phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh việc truyền thông thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thông điệp 5T, nhất là yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang (đúng cách) khi ra khỏi nhà và nơi cộng cộng để chủ động phòng chống dịch COVID-19. Triển khai tổ chức giám sát xét nghiệm cho các cán bộ phục vụ khai báo y tế, cơ sở cách ly tập trung, cán  bộ y tế tham gia điều tra truy vết, các cơ sở khám chữa bệnh, các khu vực nguy cơ cao (chợ, bến xe, siêu thị, các thôn giáp ranh tỉnh khác, các thôn vùng xa vùng khó khăn…) phát hiện sớm các trường hợp phơi nhiễm để cách ly điều trị kịp thời.
 
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm giám sát COVID-19 cho công nhân tại khu công nghiệp Hòa Bình, thành phố Kon Tum
 
Trong năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và sự tham gia tích cực của cộng đồng; Ngành Y tế tỉnh Kon Tum phấn đấu triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sức và nâng cao sức khỏe nhân dân và xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển bền vững./.
Trần Đức Cảnh và Dương Văn Lợt
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay7,877
  • Tháng hiện tại215,076
  • Tổng lượt truy cập4,843,555
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

107/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đợt 02 năm 2024

Thời gian đăng: 26/03/2024

lượt xem: 44 | lượt tải:21

104/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và Giấy chứng nhận Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc đợt 02 năm 2024

Thời gian đăng: 24/03/2024

lượt xem: 81 | lượt tải:18

94/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cử ông Từ Xuân Toàn đi học bồi dưỡng Nghiệp vụ Thanh tra viên chính

Thời gian đăng: 13/03/2024

lượt xem: 368 | lượt tải:46

823/SYT-NVYD

V/v hướng dẫn một số nội dung liên quan đến khám sức khỏe tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Thời gian đăng: 13/03/2024

lượt xem: 338 | lượt tải:41

791/QĐ-SYT

Về việc cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (NHA KHOA ONLY)

Thời gian đăng: 08/03/2024

lượt xem: 518 | lượt tải:34