Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến công tác điều trị COVID-19 trẻ em và phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học

Thứ năm - 24/02/2022 03:33
Chiều ngày 22/02/2022, Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến công tác điều trị COVID-19 trẻ em và phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học. Dự chủ trì tại điểm cầu trực tuyến Sở Y tế có BS.CKII Trần Ái, Phó Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum cùng các báo cáo viên của lớp tập huấn.
Lớp tập huấn có sự tham gia của 309 đại biểu. Tại điểm cầu trực tuyến Sở Y tế có đại diện lực lượng Quân y của Bệnh xá Tiểu đoàn 24, Bệnh xá Công an tỉnh, Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại diện lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng khoa Nhi phân công điều trị, chăm sóc trẻ mắc COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Vạn Gia An. Tại điểm cầu trực tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Bệnh viện dã chiến số 1, Bệnh viện Y Dược cổ truyền – PHCN có đại diện lãnh đạo và các khoa, phòng có liên quan cùng các bác sĩ điều trị, điều dưỡng chăm sóc trẻ mắc COVID-19. Ở điểm cầu trực tuyến của Trung tâm Y tế các huyện, thành phố có đại diện lãnh đạo và các khoa, phòng có liên quan; đại diện Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố cùng cán bộ y tế các Trạm Y tế, phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc. Huyện Tu Mơ Rông đã mời thêm 28 đại biểu là đại diện Ban Giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.
Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe BS.CKII Lê Vũ Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trình bày về nội dung: Hướng dẫn xử trí và điều trị trẻ em bị mắc COVID 19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Cách phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, thực hiện chuyển tuyến kịp thời và  một số lưu ý trong chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. ThS. Hoàng Long Quân báo cáo tình hình mắc COVID-19 trẻ em, một số lưu ý trong công tác điều trị F0 tại nhà, trong đó có điều trị COVID-19 trẻ em tại nhà và Hướng dẫn xử trí trong trường hợp phát hiện người mắc COVID-19 trong trường học.

 
BS.CKII Lê Vũ Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trình bày, hướng dẫn tại lớp tập huấn
 
Phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn, BS.CKII Trần Ái biểu dương huyện Tu Mơ Rông đã chủ động, tích cực trong mời thêm đại biểu dự tập huấn là đại diện Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn huyện. BS.CKII Trần Ái nhấn mạnh tình hình phòng chống COVID-19 đã chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, do vậy tỷ lệ mắc ở trẻ em có xu hướng tăng, đặc biệt là với biến chủng mới Omicron. Để các trường học được mở cửa dạy học trực tiếp thì công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học là hết sức quan trọng bởi trong giai đoạn hiện nay, trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19, mặt khác học sinh là lứa tuổi rất hiếu động nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Việc bảo đảm an toàn, phòng chống dịch COVID-19 là hết sức quan trọng với mục tiêu sớm khoanh vùng, xử trí tốt khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong lớp học, trường học, sớm đưa hoạt động dạy và học trở lại bình thường tương ứng với các cấp độ dịch. Đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố rà soát, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. Tổ chức hướng dẫn, tập huấn lại cho các trường trên địa bàn các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 trong trường học và xử trí trong trường hợp phát hiện người mắc COVID-19 trong trường học. Thực hiện đúng quy trình xử lý 04 bước khi phát hiện F0 trong cơ sở giáo dục. Chỉ đạo cho các trường học trên địa bàn các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế, Trạm y tế lưu động địa phương trong công tác phòng chống COVID-19, truy vết F1, cách ly, theo dõi, điều trị cho các em học sinh theo đúng quy định. Bên cạnh đó tăng cường công tác truyền thông về việc tiêm chủng cho trẻ em trong tuổi học đường, đặc biệt là trẻ em từ 5 – 11 tuổi, để có sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh.
Mặt khác, BS.CKII Trần Ái yêu cầu các Bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố nghiên cứu, tổ chức đào tạo, cập nhật, tập huấn cho các cán bộ liên quan nội dung về điều trị trẻ em mắc COVID-19; Bổ sung các quy trình kỹ thuật chuyên môn; Rà soát, đầu tư phương tiện, trang thiết bị đảm bảo tốt cho điều trị, chăm sóc trẻ em mắc COVID-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị trẻ mắc COVID-19 theo quy định. Thực hiện việc đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ từ 5 – 11 tuổi khi kế hoạch được duyệt. Yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo, phân công nhân viên y tế phụ trách, phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo để triển khai các giải pháp kiểm soát tốt dịch COVID-19 hiệu quả, hạn chế lây lan trong các trường học. Chỉ đạo Trạm Y tế/Trạm Y tế lưu động, phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc triển khai thực hiện tốt công tác điều trị trẻ mắc COVID-19 tại nhà; phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường; xử trí tốt các tình huống phát hiện người mắc COVID-19 tại trường học để sớm vận hành bình thường trường sau xử trí. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cha/mẹ hoặc người chăm sóc trẻ mắc COVID-19 về các dấu hiệu nguy hiểm, diễn biến nặng của trẻ để phát hiện, thông báo ngay cho cán bộ y tế cơ sở hoặc chuyển ngay đến bệnh viện để xử trí kịp thời./.
Hoàng Long Quân – Sở Y tế
 
Quang cảnh lớp tập huấn tại điểm cầu trực tuyến Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy
 
Quang cảnh lớp tập huấn tại điểm cầu trực tuyến Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay6,322
  • Tháng hiện tại213,103
  • Tổng lượt truy cập4,841,582
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

107/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đợt 02 năm 2024

Thời gian đăng: 26/03/2024

lượt xem: 43 | lượt tải:19

104/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và Giấy chứng nhận Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc đợt 02 năm 2024

Thời gian đăng: 24/03/2024

lượt xem: 76 | lượt tải:18

94/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cử ông Từ Xuân Toàn đi học bồi dưỡng Nghiệp vụ Thanh tra viên chính

Thời gian đăng: 13/03/2024

lượt xem: 362 | lượt tải:45

823/SYT-NVYD

V/v hướng dẫn một số nội dung liên quan đến khám sức khỏe tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Thời gian đăng: 13/03/2024

lượt xem: 331 | lượt tải:40

791/QĐ-SYT

Về việc cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (NHA KHOA ONLY)

Thời gian đăng: 08/03/2024

lượt xem: 514 | lượt tải:34