Dị ứng thuốc gây ra Hội chứng Lyell

Thứ tư - 12/04/2023 21:26
Hội chứng Lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là thể bệnh đặc biệt nặng của nhiễm độc da do dị ứng thuốc; nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra tử vong. Vừa qua, các bác sĩ Khoa Da liễu-Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã điều trị hiệu quả cho một bệnh nhân nam bị Hội chứng Lyell trong tình trạng nguy kịch sau khi sử dụng thuốc chống động kinh.
Bệnh nhân T.M.L (24 tuổi, TP Kon Tum) nhập viện trong tình trợt niêm mạc miệng, loét vùng sinh dục, tổn thương mắt, trợt da và bóng nước dễ trợt trên nền hồng ban chiếm trên 50% diện tích cơ thể. Các chỉ số cận lâm sàng cho thấy Công thức máu có số lượng Bạch cầu tăng cao; CRP tăng cao; Rối loạn điện giải; Men gan tăng cao…
Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán hoại tử thượng bì do dị ứng với thuốc chống động kinh. Tại Khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, bệnh nhân được điều trị tích cực bằng truyền dịch, kháng sinh, dinh dưỡng, chăm sóc tại chỗ vùng mắt, niêm mạc miệng, sinh dục, vùng da trợt loét, cân bằng điện giải… Sau khoảng 1 tháng, tình trạng nhiễm độc da do dị ứng thuốc đã được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống tốt, các mảng da bong da non liền nhanh.

 
 
Tình trạng bệnh nhân giai đoạn mới nhập viện
 
Theo Bác sĩ Chuyên khoa I Đinh Thị Trực – Khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh, hội chứng Lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là phản ứng nặng của da và niêm mạc, nguyên nhân phổ biến nhất là do thuốc, đặc trưng bởi tình trạng hoại tử lan tỏa và mất thượng bì. Hội chứng Lyell nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì tỉ lệ tử vong rất cao do các biến chứng mà nó gây nên như: rối loạn nước điện giải, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, sốc nhiễm trùng, chảy máu dạ dày ruột, không dung nạp được glucide và dinh dưỡng kém…
Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo:
- Với người bệnh bị hội chứng Lyell, việc chăm sóc, điều trị kịp thời đóng vai trò tiên quyết trong việc cứu sống bệnh nhân. Vì vậy, ngay khi thấy các dấu hiệu đầu tiên của hội chứng Lyell, người bệnh cần phải đến khám chuyên khoa da liễu và nhập viện ngay sau khi có chẩn đoán.
- Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh phải theo đúng chỉ chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc để tránh nguy cơ dị ứng với các thành phần của thuốc./.
Hà My

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THÔNG BÁO
 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay5,992
  • Tháng hiện tại134,917
  • Tổng lượt truy cập4,991,685
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

1473/SYT-NVYD

V/v bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 24 | lượt tải:5

136/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Y Thương)

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 23 | lượt tải:6

137/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đợt 04 năm 2024

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 21 | lượt tải:7

138/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (A Nhung)

Thời gian đăng: 24/04/2024

lượt xem: 21 | lượt tải:4

118/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Phan Thái Thị Hạnh)

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 309 | lượt tải:45