Lợi ích của việc điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone

Thứ hai - 18/03/2024 05:20
Methadone được coi là phương pháp điều trị “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện các chất dạng thuốc phiện (gọi chung là nghiện). Việc điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, cuộc sống và giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.
Trong những năm qua, công tác điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại tỉnh Kon Tum đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, khẳng định là bước đi đúng đắn cần tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.
Tỉnh Kon Tum hiện có 02 Cơ sở điều trị Methadone. Cơ sở số 1 đạt tại thành phố Kon Tum và Cơ sở số 2 đặt tại huyện Ngọc Hồi.
Cơ sở điều trị Methadone số 1 được khai trương và đưa vào hoạt động từ ngày 21/4/2015. Từ đó đến nay đã tiếp nhận điều trị cho nhiều lượt người nghiện trên địa bàn tỉnh, tổng số người nghiện hiện đang được điều trị là 41 người.

 
(Ảnh tư liệu: Khai trương Cơ sở điều trị Methadone số 1)
 
Tiếp nối sự thành công trong công tác điều trị nghiện. Ngày 12/5/2017 Cơ sở điều trị Methadone số 2 được khai trương và chính thức thực hiện công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Hiện tại Cơ sở điều trị Methadone số 2 đang quản lý và điều trị cho 35 người nghiện.
 
(Ảnh tư liệu: Khai trương Cơ sở điều trị Methadone số 2)
 
Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến các Cơ sở điều trị Methadone được tư vấn cụ thể về lợi ích của thuốc Methadone như:
- Methadone không phải là thuốc cai nghiện mà là một loại thuốc dùng điều trị thay thế một chất dạng thuốc phiện. Methadone có độ dung nạp ổn định, không gây hưng phấn thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị. Methadone có tác dụng trong 24 giờ nên chỉ cần sử dụng một lần trong ngày.
- Điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone là phương pháp điều trị nghiện ma túy hiệu quả, giúp người nghiện dừng sử dụng ma túy, cải thiện tình trạng sức khỏe về thể chất, tinh thần, dinh dưỡng, có việc làm ổn định và tiến bộ hơn trong học tập, được gia đình và bạn bè đón nhận.
- Mặt khác, Methadone không gây hưng phấn ở liều điều trị, giúp người nghiện lấy lại cân bằng về trạng thái thần kinh, do đó kiểm soát được hành vi tâm lý. Khi được điều trị bằng thuốc thay thế Methadone họ không phải chi số tiền lớn cho việc mua ma túy để sử dụng nên họ không tham gia vào các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật tài sản.... Vì vậy, điều trị bằng thuốc thay thế Methadone giúp làm giảm tình trạng vi phạm pháp luật ở người nghiện ma túy.
- Phòng ngừa lây truyền dịch bệnh và tử vong do Methadone được sử dụng bằng đường uống, không phải tiêm chích nên người sử dụng Methadone giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm, do vậy cũng làm giảm nguy cơ mắc và lây truyền các bệnh qua đường máu như: HIV, Viêm gan B, C, ... đồng thời cũng không bị tử vong do sốc ma túy./.

 
Bùi Xuân Nguyện
Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THÔNG BÁO
 
 
Cau chuyen CDS
 
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay3,538
  • Tháng hiện tại150,576
  • Tổng lượt truy cập5,007,344
Banner dinh duong me va be
 
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

145/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp, điều chỉnh Chứng chỉ hành nghề dược đợt 03 năm 2024

Thời gian đăng: 26/04/2024

lượt xem: 32 | lượt tải:11

141/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Lê Thị Hoài Thương)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 48 | lượt tải:15

142/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Nông Văn Vinh)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 49 | lượt tải:16

143/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Y Phan)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 49 | lượt tải:12

144/QĐ-SYT

Quyết định Về việc điều chỉnh phạm vi hành nghề (Đinh Thị Tâm)

Thời gian đăng: 25/04/2024

lượt xem: 45 | lượt tải:11