Lấy khối u xơ nặng hơn 4 kg ra khỏi tử cung bệnh nhân

Thứ hai - 30/09/2024 23:24
Các bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 38 tuổi có khối u xơ tử cung “khủng” nặng hơn 4kg.
Bệnh nhân Y.N 38 tuổi, sống tại xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hi, đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, bụng to chướng dần, mệt mỏi hay chóng mặt. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung cắm dính phức tạp vùng tiểu khung, kích thước khối u rất lớn, có biến chứng thiếu máu. Nhận định đây là một trường hợp nguy hiểm, các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên khoa Phụ sản, khoa Ngoại tổng hợp và khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, quyết định tiến hành phẫu thuật lấy khối u cho bệnh nhân.

 
Ê kíp phẫu thuật bóc tách thành công khối u xơ tử cung khối lượng hơn 4kg
 
Sau gần 2 tiếng phẫu thuật, ê kíp bác sỹ phẫu thuật gồm BSCKI Hoàng Văn Trung (Phó khoa Phụ Sản), BSCKII Trần Văn Hiền (Phó khoa Ngoại tổng hợp), BSCKI Bùi Văn Tín (khoa Phẫu thuật gây mê và hồi sức) đã tiến hành bóc tách thành công khối u xơ nặng trên 4kg khỏi tử cung của bệnh nhân. BSCKI Hoàng Văn Trung chia sẻ: “Đây là một ca mổ khá phức tạp, khối u xơ tử cung rất lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng, đè vào các tạng xung quanh, cắm sâu vào tiểu khung vì vậy phẫu thuật cần kiểm soát tỉ mỉ, khéo léo hơn rất nhiều so với các trường hợp u xơ bình thường khác”.
Trường hợp u xơ tử cung kích thước lớn như trên nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận…và về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u ảnh hướng đến tính mạng bệnh nhân.
U xơ tử cung là những khối u lành tính thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên vì chủ quan nên nhiều phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ dẫn đến phát hiện muộn, điều trị khó khăn và gây các biến chứng phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung, các khối u buồng trứng, tử cung… Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như ra máu âm đạo bất thường; kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều (rong kinh); đau bụng khi hành kinh (thống kinh), đau vùng bụng dưới (hạ vị)…cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời./.

 
Hà My
Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Cau chuyen CDS
 
BỘ PHÁP ĐIỂN
DỊCH VỤ CÔNG
 
Ảnh hoạt động ngành Y tế

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, nội dung cung cấp trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế:

Thống kê
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay8,334
  • Tháng hiện tại255,048
  • Tổng lượt truy cập6,789,918
Banner dinh duong me va be
 
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH

553/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (PK Tai Mũi Họng Nguyễn Xuân)

Thời gian đăng: 15/10/2024

lượt xem: 37 | lượt tải:14

554/QĐ-SYT

Quyết định Về việc cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Phòng chẩn trị YHCT Tăng Sinh Đường)

Thời gian đăng: 15/10/2024

lượt xem: 46 | lượt tải:16

540/QĐ-SYT

Quyết định Về việc thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược (Nguyễn Thị Hà My)

Thời gian đăng: 10/10/2024

lượt xem: 140 | lượt tải:30

4116/SYT-NVYD

V/v kiểm tra, rà soát thủ tục công bố trang thiết bị y tế

Thời gian đăng: 09/10/2024

lượt xem: 179 | lượt tải:36

518/QĐ-SYT

Quyết định cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Phòng chẩn đoán YHCT Bảo Khang Đường

Thời gian đăng: 07/10/2024

lượt xem: 127 | lượt tải:47