Tại điểm cầu trực tuyến của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có các tư vấn viên đã đăng ký tham gia hệ thống tư vấn, hỗ trợ người mắc COVID-19 điều trị tại nhà qua điện thoại và nhân viên y tế của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ điều trị COVID-19. BS.CKII Trần Ái, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn
Đến nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng mạnh, công tác điều trị COVID-19 tại nhà được Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tích cực triển khai. Để hỗ trợ người mắc COVID-19 điều trị tại nhà và giải đáp các thắc mắc của người dân trên địa bàn tỉnh liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế thiết lập hệ thống tư vấn người dân cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà qua số điện thoại đường dây nóng 0260.22.33.456. Hệ thống trước mắt thiết lập với 10 tư vấn viên là nhân viên y tế có kinh nghiệm trong triển khai công tác điều trị, chăm sóc người mắc COVID-19 tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống sẽ mở rộng lên 30 tư vấn viên hoặc hơn nữa để đáp ứng kịp thời nhu cầu hỗ trợ người dân.
Tại lớp tập huấn, học viên được nghe đại diện phòng Nghiệp vụ Y Dược, Sở Y tế giới thiệu các văn bản có liên quan đến điều trị COVID-19 tại nhà. Định nghĩa mới nhất về ca mắc COVID-19 và các tiêu chuẩn điều trị người mắc COVID-19 tại nhà. Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn điều trị COVID-19 tại nhà, một số lưu ý trong tự xử trí đối với tình huống người mắc COVID-19 tại nhà diễn biến. Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn về xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 và một số lưu ý trong hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm. Hướng dẫn một số quy trình, kỹ năng tư vấn qua điện thoại của tư vấn viên. Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến của Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy
Phát biểu tại lớp tập huấn, BS.CKII Trần Ái, Phó Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum biểu dương tinh thần xung phong, tình nguyện của các Tư vấn viên đã đăng ký tham gia hệ thống tư vấn, hỗ trợ người mắc COVID-19 điều trị tại nhà qua điện thoại do Sở Y tế tổ chức. Đồng thời nhấn mạnh, người mắc COVID-19 có tâm lý hoang mang, lo lắng, rất cần được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Việc hỗ trợ của các tư vấn viên qua điện thoại sẽ ổn định tâm lý, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cơ bản về tự chăm sóc, theo dõi trong quá trình điều trị COVID-19 tại nhà, bên cạnh là hoạt động quản lý, hỗ trợ của các trạm y tế xã/ trạm y tế lưu động hay các phòng khám đa khoa khu vực. BS.CKII Trần Ái đề nghị các tư vấn viên sau khi tham gia tập huấn, tiếp tục cập nhật, tìm hiểu thêm kiến thức về điều trị, chăm sóc người mắc COVID-19, phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình điều trị tại nhà, chăm sóc về dinh dưỡng, nghỉ ngơi và phục hồi chức năng... bên cạnh đó nghiên cứu, trau dồi kỹ năng tư vấn qua điện thoại để thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ người dân trong quá trình điều trị COVID-19 tại nhà./. Hoàng Long Quân – Sở Y tế