Vì vậy, trong thời gian qua ngành Y tế tập trung chỉ đạo, triển khai các chủ trương, quy định của nhà nước nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong giải quyết thủ tục hành chính.
Sở Y tế trao giải Hội thi thiết kế tài liệu truyền thông, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính ngành Y tế năm 2023
Ngành Y tế đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thực hiện thủ tục hành chính. Hiện nay, ngành Y tế cung cấp 154 thủ tục hành chính, trong đó dịch vụ công trực tuyến là 105; tỷ lệ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đạt 22,7% tổng số hồ sơ đăng ký giải quyết; tỷ lệ số hồ sơ có số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận từ đầu năm đến ngày 07/11/2023) đạt 99,71%; thực hiện việc xử lý, điều hành công việc của Sở Y tế thống nhất từ tỉnh đến huyện và xã trên môi trường điện tử thông qua hệ thống quản lý điều hành văn bản y tế tỉnh Kon Tum (ioffice) và hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của ngành Y tế.
Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế rà soát, sắp xếp lại các quy trình tiếp nhận, trả kết quả khám bệnh, chữa bệnh và triển khai khai tiếp đón người bệnh đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT tại 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tỉnh đến huyện và xã (số lượt sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VneID thay thế thẻ BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh từ đầu năm đến ngày 07/11/2023: 158.816 lượt người); triển khai thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như Mobile Money hoặc thẻ (POS) hoặc QR Code ... (giá trị thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt từ đầu năm đến ngày 07/11/2023: 8.260.234.262 đồng).
Người bệnh và người nhà người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như Mobile Money hoặc thẻ (POS) hoặc QR Code tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh và liên thông dữ liệu thanh toán, giám định bảo hiểm y tế (BHYT) với Bảo hiểm xã hội tỉnh, bảo đảm thông tin kịp thời (liên thông trong ngày), chính xác và được công khai, minh bạch, góp phần đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh. Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt còn khó khăn, rào cản như một số người bệnh chưa có thói quen sử dụng thẻ hoặc các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên điện thoại thông minh, không có thẻ tài khoản ngân hàng, một số người bệnh không mang theo căn cước công dân hoặc căn cước công dân chưa tích hợp thẻ BHYT, chưa cài đặt sử dụng ứng dụng VneID;...
Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính, ngành Y tế tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục hành chính; chuẩn hóa các quy trình nội bộ, quy trình điện tử; đẩy mạng tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, người bệnh sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin của ngành Y tế,… góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh và khi giao dịch hành chính trong lĩnh vực y tế./.
Dương Văn Lợt – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum