Chủ nhật, ngày 18 tháng 8 năm 2019

 

THÔNG TIN KHOA HỌC
Một bài tập thể dục có thể làm tăng trí nhớ của một số người
In bài viết
22-4-2019
Sự khác biệt giữa người này với người kia có thể chứa đựng bằng chứng về tác động của việc tập thể dục đến trí nhớ.
Một bài tập thể dục có thể làm tăng trí nhớ của một số người
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, phản ứng của não của người lớn tuổi đối với một bài tập thể dục phản ánh sự tương đồng của phản ứng sau 3 tháng tập luyện

Ở một số người cao tuổi, việc tăng cường trí não từ việc tập thể dục có thể xảy ra ngay lập tức. Theo một nghiên cứu sơ bộ tại cuộc họp thường niên của Hội khoa học thần kinh nhận thức vào ngày 24 tháng 3 năm 2019, việc cải thiện khả năng tư duy của những người lớn tuổi sau một lần tập xe đạp thể dục trong vòng 20 phút tương tự những kết quả đạt được sau 3 tháng tập thể dục đều đặn.

Không chỉ là tin tốt đối với những người đang đấu tranh với mục tiêu tập luyện cao, kết quả nghiên cứu còn cho thấy những lợi ích ngắn hạn có thể dự đoán ai sẽ được hưởng lợi từ việc tập thể dục lâu dài.

Sự tương đồng giữa một lần tập và hàng tháng tập tuyện thể hiện rằng “chúng ta không cần phải mất ba tháng chờ đợi để thấy một sự cải thiện”, theo nhà khoa học thần kinh Michelle Voss của Trường Đại học Iowa, thuộc thành phố Iowa: “Chúng ta có thể tăng cường trí não hàng ngày.”

Voss cùng những người đồng nghiệp đã lập danh sách 34 người với độ tuổi trung bình là 67 để thực hiện quét não, kiểm tra trí nhớ và tập thể dục. Trong phần đầu của nghiên cứu, bà và đồng nghiệp đã tìm kiếm những tác động của một bài tập trên xe đạp thể dục cố định trong vòng 20 phút, được thiết kế đủ để làm người tập đổ mồ hôi. Những người tham gia mặc dù mệt nhưng vẫn có thể nói chuyện trong khi tập.

Trước và sau khi tập, những người tham gia phải trải qua công đoạn chụp cộng hưởng từ chức năng não bộ và làm bài kiểm tra trí nhớ liên quan đến việc nhớ những khuôn mặt đã nhìn thấy trước đó.Vào một ngày khác, họ được làm những bài kiểm tra não bộ tương tự sau khi đã dành 20 phút tập trên xe đạp tự hành[1].

Trung bình sau 20 phút tập với cường độ cao, người tham gia đã ghi nhớ những khuôn mặt tốt hơn, đặc biệt là với bài tập khó, hơn là sau khi ngồi trên xeđạp tự hành. Ngoài ra, kết quả chụp cộng hưởng từ chức năng cho thấynhững mối liên lạc giữa các vùng não đã trở nên mạnh hơn.

Những người tham gia sau đó được chia thành hai nhóm, một nhóm tập thể dục ba lần một tuần, mỗi lần 50 phút trong vòng 3 tháng, còn nhóm thứ hai tập 3 lần một tuần, mỗi lần chỉ có 4 phút. Khi nghiên cứu theo từng nhóm, kết quả ở những người tập thể dục trong thời gian dài tương tự như kết quả sau khi tập thể dục 20 phút, với một sự cải thiện tốt hơn trong bài kiểm tra khuôn mặt với những người tập luyện trong thời gian dài so với người chỉ tập 12 phút mỗi tuần.

Nhưng trong cái trung bình đó, phản ứng của mỗi người lại khác nhau. Điều khiến Voss ngạc nhiên là, những người cải thiện trí nhớ đáng kể sau 20 phút tập thể dục có mức độ cải thiện trí nhớ và những thay đổi trong não bộ tương đồng với những người tập luyện trong vòng 3 tháng, và những người không cải thiện được sau 20 phút tập thì cũng ít có khả năng cải thiện trí nhớ sau 3 tháng.

Voss cho rằng: “Nếu việc tập thể dục không hiệu quả với một số người thì điều đó rất tốt để biết. Nhưng ta có thể tiến thêm 1 bước xa hơn và đặt ra câu hỏi rằng liệu có thể thay đổi những lý do khiến việc tập thể dục không mang lại hiệu quả? Chúng ta có thể mau chóng học được điều đó chăng? Haynhanh chóng thất bại?”

Wendy Suzuki - nhà khoa học thần kinh của trường Đại học New York, thành phố New York phát biểu rằng, việc tháo gỡ những tác động khác biệt từ việc tập thể dục tới các cá nhân là “rất thú vị”. Bà nhấn mạnh rằng đây chỉ là nghiên cứu sơ bộ. Tuy vậy, bà cho rằng đây chính xác là câu hỏi đúng đắn.

Suzuki xem việc tập thể dục như là một phương thuốc, bà nói rằng: “Từ khóa chính là phương thuốc ‘cá thể hóa’”.

Liệu bài tập thể dục có thể được thiết kế cho bạn tùy theo độ tuổi, mức độ luyện tập, giới tính và nền tảng di truyền?” Câu trả lời về mặt lý thuyết là “có”, mặc dù các nhà khoa học còn có nhiều việc phải làm hơn để hiểu việc tập thể dục tác động đến con người khác nhau như thế nào.

Nguồn:Laura Sanders, ngày 26/03/2019, 06:00 am, Science News Online

(https://www.sciencenews.org/article/single-workout-exercise-benefits-memory-improvement)



[1] Chú thích của tác giả: Xe đạp tự động đạp cho người tham gia tập xe

 

Tiêu Đoàn Việt Hà - Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum (dịch)  
Số lượt xem:234
Bài viết liên quan:
Icon  Mạch máu tạo thành từ tế bào người bệnh giúp ích cho người bệnh trong việc lọc máu
Icon  Dự án ACHIEVE – sử dụng nghiên cứu triển khai để hướng dẫn đánh giá hiệu quả của chăm sóc chuyển tiếp
Icon  Trực tuyến Hội nghị khoa học ngành Y tế tỉnh Kon Tum năm 2019 chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2019)
Icon  Sở Y tế tổ chức họp các Hội đồng đánh giá phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học trong ngành Y tế năm 2018
Icon  Chăm sóc sơ sinh theo khuyến cáo của WHO giúp cắt giảm các nhiễm khuẩn nặng đến 2/3: Kết quả của một nghiên cứu
Icon  Hội nghị trực tuyến về công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến trong ngành Y tế tỉnh Kon Tum
Icon  Việc làm hạ huyết áp có thể có ích cho não bộ
Icon  Sở Y tế họp xét duyệt đề cương các đề tài nghiên cứu khoa học ngành Y tế tỉnh Kon Tum năm 2018
Icon  Tiêu sợi huyết dưới hướng dẫn của MRI trong điều trị đột quỵ không rõ thời gian khởi phát
Icon  Thay đổi hành vi kê đơn kháng sinh sau khi đưa vào ứng dụng chương trình quản lý sử dụng kháng sinh: một điều tra trước và sau can thiệp
THÔNG BÁO
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
THÔNG TIN CHUNG
HÌNH ẢNH
VIDEO

 

Trang chủ        |      Đăng nhập      
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ TỈNH KON TUM
 © Trang thông tin điện tử Sở Y Tế thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum - Giấy phép số 27/GP-BC, ngày 25/01/2006
    Quản lý và nhập tin: Sở Y Tế, số 808 - Phan Đình Phùng - TP Kon Tum.  
    Người chịu trách nhiệm chính: Đào Duy Khánh. Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Kon Tum
    Điện thoại: 0260.3862351; Fax: 0260 3.863048 - 0260 3.861507; Email: soyte-kontum@chinhphu.vn
Phát triển: TNC