Thứ 3, ngày 25 tháng 6 năm 2019

THÔNG TIN KHOA HỌC
Mạch máu tạo thành từ tế bào người bệnh giúp ích cho người bệnh trong việc lọc máu
17-4-2019
Trong thử nghiệm lâm sàng, mạch máu được nuôi trong phòng thí nghiệm cấy ghép cho người bệnh chạy thận đã liên kết thành công với hệ tuần hoàn của người bệnh. Những mạch máu tạo ra từ công nghệ sinh học là một bước tiến gần hơn trong ứng dụng điều trị cho người bệnh.
Người bệnh không có phản ứng miễn dịch hay những phản ứng có hại khác đối với các ống sinh học.

Theo báo cáo trên trang báo điện tử Science Translational Medicine ngày 27 tháng 3, trong các thử nghiệm lâm sàng, những mạch máu này được cấy vào cánh tay của những người bệnh chạy thận và đã kết nối thành công với hệ tuần hoàn của họ. Những mạch máu mới phù hợp với tế bào của chính người bệnh sau khi cấy ghép, được thiết kế để trở nên an toàn và hiệu quả hơn những phương tiện hiện tại. Phương tiện ghép nối truyền thống cấu tạo bởi polymer tổng hợp hoặc mô hiến tặng thường có khả năng gây viêm hoặc bị hệ miễn dịch đào thải.

Hàng trăm ngàn người bệnh ở Mỹ cần cấy ghép mạch máu khi thực hiện lọc máu. Theo ông Christopher Breuer - Giám đốc Trung tâm Y học tái sinh tại Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc ở Columbus, bang Ohio, những mạch máu sinh học này có thể giúp ích không chỉ cho người bệnh chạy thận mà còn cho những người bệnh bị mất mạch máu do phẫu thuật cắt bỏ khối u hay bị thương.

Heather Prichard – kỹ sư y sinh tại Công ty nghiên cứu y học Humacyte ở Durham, tiểu bang North Carolina và đồng nghiệp đã tạo ra mạch máu bằng cách nuôi cấy các tế bào mạch máu từ người hiến tặng đã qua đời trong ống polymer tự phân hủy. Bên trong một bình phản ứng sinh học, nơi cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào mạch máu, những tế bào này nhân lên và tiết ra protein cấu tạo nên mạng lưới liên bào. Sau tám tuần, bộ khung polymer tự hoại và các nhà nghiên cứu đã lột những tế bào hiến tặng, không để sót lại vật chất sống nào. Mạch máu tạo thành khi đó có đường kính khoảng 6 milimet, được cấy ghép vào người bệnh, nơi các tế bào của chính người bệnh di chuyển dần vào trong ống.

Một mạch máu có nguồn gốc từ protein hoàn toàn không có tế bào khi cấy ghép vào người bệnh (mặt cắt ngang của ống màu hồng, hình bên trái). Sau gần 4 năm, một mô mẫu (hình bên phải) cho thấy tế bào của người bệnh đã di chuyển vào mạch máu (nhân tế bào nhuộm màu tím) như thế nào để tạo ra mô mạch máu trưởng thành (màu hồng). (Mô màu tím trên đỉnh là da của người bệnh).

Trước khi cấy ghép                                       Sau khi cấy ghép 3,8 năm

R.D. KIRKTON ET AL/SCIENCE TRANSLATIONAL MEDICINE 2019

Laura Niklason – kỹ sư y sinh tại Đại học Yale phát biểu: “Hãy xem đây như là một tòa nhà chung cư mà không có người thuê. Đây là một không gian trống cho các tế bào người bệnh đến và trú ngụ một khi ống protein được cấy ghép vào.”

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các mạch máu của họ cho 60 người bệnh cần lọc máu do suy thận – một quy trình liên quan đến việc lọc máu người bệnh bằng máy móc. Quy trình này yêu cầu cấy ghép thêm một mạch máu lớn vào cánh tay để làm nhiệm vụ như là một đường vòng tuần hoàn, đưa máu vào máy lọc.

Những mạch máu tạo ra bằng kỹ thuật mới không gây ra phản ứng miễn dịch nghiêm trọng nào đối với người bệnh. Những mô mẫu từ 13 người tham gia cho thấy mạch máu trưởng thành trong vòng 1 đến 2 năm sau khi cấy ghép. Cơ thể của người bệnh đã tập hợp mạch máu mới với tế bào cơ trơn giống như các tế bào cấu tạo thành mạch máu cũng như các tế bào nội mô bao phủ bề mặt bên trong các mạch máu. Những mạch máu mới cũng được bao phủ trong các vi mạch (microvessels) cung cấp ô xi và dưỡng chất cho mô cấy.

Các nhà nghiên cứu hiện đang thử nghiệm tính hiệu quả của các mạch máu này so với mạch máu tổng hợp trong một thử nghiệm lâm sàng trên hàng trăm người bệnh.

*: SN Online: Science News Online