Sở Y tế tỉnh Kon Tum

http://syt.kontum.gov.vn


Kịp thời phẫu thuật lấy vòng tránh thai “đi lạc” vào trong ổ bụng

Sáng ngày 25/01/2022, các bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu cho 01 sản phụ do vòng tránh thai (Tcu 380) đi lạc vào ổ bụng.
Được biết bệnh nhân đã sinh con bằng phương pháp mổ cách đây 4 tháng và thực hiện đặt vòng tránh thai cách đây 1 tuần. Sau khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân đã nhập Khoa Phụ sản – Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum để kiểm tra. Qua thăm khám cùng với kết quả của cận lâm sàng, các bác sỹ đã phát hiện sự có mặt của dụng cụ tránh thai trong ổ bụng của bệnh nhân. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi lấy dị vật.
Dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy nội soi thế hệ mới Karl Storz, BSCKI Hoàng Văn Trung – Phó trưởng khoa Phụ Sản, đã lấy thành công dị vật là 01 vòng tránh thai loại TCu 380 trong ổ bụng của bệnh nhân. BSCKI Hoàng Văn Trung cho biết: “Bệnh nhân có rối loạn nhịp tim, hở van 3 lá ¼. Tuy nhiên quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Chúng tôi đã phát hiện và lấy thành công 01 vòng tránh thai dính vào thành bụng trước của bệnh nhân với các mạc nối lớn bao xung quanh. Hiện tại sau 01 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe”.
 

Khi dụng cụ tránh thai không may lạc vào trong ổ bụng như trên nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như mạc nối ruột đến bao vây vòng tránh thai, có thể gây thủng ruột, viêm phúc mạc, nhiễm trùng máu , hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trùng, dẫn đến tử vong. Vì vậy BSCKI Hoàng Văn Trung khuyến cáo trong thời gian đặt dụng cụ tránh thai phải thường xuyên kiểm tra định kỳ, cần đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để tránh việc vòng tránh thai lạc chỗ hoặc gây viêm nhiễm…/.
Hà My
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây